PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG HANH
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG HANH 
GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường mầm non Hoàng Hanh được thành lập năm 1960, trong những năm đầu  trường được gọi là nhà trẻ và trường mẫu giáo. Năm 1992 được sáp nhập nhà trẻ và trường mẫu giáo lấy tên là trường mầm non Hoàng Hanh theo quyết định số 83/QĐ-UBND, ngày 01 tháng 11 năm 1992 của UBND huyện Ninh Thanh, lúc đó các nhóm lớp được nằm rải rác  6 khu lẻ trên địa bàn các khu dân cư.

Năm 2014 trường được sự quan tâm của Đảng, UBND xã Hoàng Hanh đầu tư xây dựng quy hoạch về khu trung tâm xã thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường với tổng diện tích là 4870 m2, diện tích phòng học là 900 m2,  diện tích sân chơi là 2.780 m2, diện tích bếp ăn 100 m2,  diện tích nhà  xe  cho CB, GV, NV là 100 m2, diện tích vườn là  990 m2. Trường có 9 phòng học và các  phòng  chức năng cơ bản cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ và tương đối hiện đại đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu.

Trong những năm qua các thế hệ  nhà giáo của nhà trường đã không ngừng phấn đấu vượt qua những thử thách tâm huyết phấn đấu đóng góp tích cực cho nhà trường , tham mưu tích cực cho việc xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm, bổ sung, trang thiết bị  đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự đồng thuận cao của hội cha mẹ học sinh  nhà trường liên tục đạt tập thể lao động tiên tiến. Tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu (Năm 2016, năm 2017, năm 2019), trường có giáo viên đạt giải ba tại hội thi giáo viên giỏi cấp huyện. Nhiều cán bộ, giáo viên,  đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 tháng 9 năm 2017 và đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 năm 2018.

II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

1. Điểm mạnh

* Về đội ngũ:

- Nhà trường có tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 23 đ/c, Cán bộ quản lý: 3 đ/c; Giáo viên: 19 đ/c; Nhân viên: 01 đ/c. Trong đó số giáo viên biên chế: 17  đạt tỷ lệ 74 %; Số giáo viên hợp đồng: 6 tỷ lệ 26 %.

+ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học 23 đ/c đạt tỷ lệ 100 %.

+ Tổng số đảng viên: 15 đ/c đạt tỷ lệ: 65.2 %.

+ Số giáo viên, nhân viên hiện nay đảm bảo đủ số lượng theo nhóm lớp, tuổi đời trẻ, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, có sự đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Công tác tổ chức quản lý của lãnh đạo nhà trường: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung. Ban lãnh đạo nhà trường có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của đơn vị.

* Về cơ sở vật chất:

- Nhà trường có tổng diện tích khuôn viên trường: 4.870 m2. Được sắp xếp quy hoạch sân vườn theo các khu phù hợp như: Sân chơi của trẻ có các loại đồ chơi ngoài trời, khu vườn cổ tích, vườn rau, cây ăn quả, khu phát triển vận động cho trẻ trải nghiệm.

- Phòng học: 9 phòng, các phòng học được bố trí hợp lý thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động.

- Có các phòng chức năng cơ bản để nhà trường hoạt động với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động của nhà trường.

* Chất lượng chăm sóc giáo dục:

- Trường có tổng số 9 nhóm lớp. Trong đó có 6 lớp mẫu giáo, 3 lớp nhà trẻ.

- Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt tỷ lệ 100 %, tỷ lệ nhà trẻ: 48,3 %. 

- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 0,7 %.

- Thực hiện tốt công tác chuyên môn theo nội dung chương trình Giáo dục mầm non;  Bé chăm đạt: 97 %. Bé ngoan đạt: 92 %. Bé ngoan TD đạt: 90 %.

- 100% các cháu được đánh giá xếp loại đạt yêu cầu theo các lĩnh vực phát triển.

* Thành tích đã đạt được:

          - Trong những năm học vừa qua nhà trường đã đạt được một số thành tích nổi bật đó là:         

          + Chi bộ nhiều năm liền  luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

+ Công đoàn đạt công đoàn vững mạnh, vững mạnh xuất sắc.

+ Cơ quan văn hóa cấp huyện.

          + Trường nhiều năm liên tục đạt tập thể Lao động tiên tiến. Trường 2 năm liền có giáo viên đạt giải ba hội thi Tổ trưởng, giáo viên giỏi cấp huyện,.

2. Điểm hạn chế

* Về đội ngũ.

- Cán bộ quản lí: Năng lực chưa đồng đều còn có đ/c hạn chế về năng lực quản lý chỉ đạo, giao tiếp, việc xây dựng các kế hoạch tầm nhìn còn có một số hạn chế.

- Giáo viên: Tuy có nhiều giáo viên tuổi đời trẻ song bên cạnh đó vẫn có 1 số giáo viên chưa chủ động học hỏi để đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động mũi nhọn về chuyên môn.

* Chất lượng chăm sóc giáo dục:

- Do một số phụ huynh còn coi nhẹ việc cho trẻ độ tuổi nhà trẻ đến trường nên trẻ ở độ tuổi nhà trẻ ra lớp tỷ lệ còn thấp ở đầu năm học chủ yếu tập trung sang học kỳ II nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường.

- Một số hoạt động giáo dục tổ chức chưa linh hoạt, ít sáng tạo, chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

- Tham gia hội thi của trẻ chưa có nhiều giải cao.

-  Là xã xa trung tâm huyện phụ huynh chủ yếu là nghề nông nên về điều kiện và sự quan tâm đến con cái còn có phần hạn chế.

* Về cơ sở vật chất:

          - Trường còn thiếu khu nhà hiệu bộ vẫn phải sử dụng tạm thời phòng học của trẻ, một số thiết bị vệ sinh đã xuống cấp nhà trường phải tự khắc phục  để đảm bảo cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

          - Đồ dùng, đồ chơi theo quy định mới chỉ đáp ứng mức tối thiểu chứ chưa đáp ứng mức tối đa.        

- Thiết bị để phục vụ dạy học theo hướng hiện đại còn ít.

3. Thời cơ

- Trong những năm qua ngành Giáo dục Đào tạo huyện Ninh Giang nói chung và cấp học mầm non nói riêng đã có những bước tiến khả quan, công tác chỉ đạo bậc học có nhiều đổi mới, sáng tạo, khoa học, công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên thiết thực, hiệu quả, công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn. Đội ngũ quản lý các nhà trường có sự thay đổi trong công tác quản lý chỉ đạo hiệu quả, giáo viên tích cực sáng tạo, chất lượng giáo dục có nhiều khả quan do vậy đã có những tác động không nhỏ đến cha mẹ học sinh nhân dân và chính quyền địa phương, có nhiều trường điểm thuận lợi để các trường có thể học tập lẫn nhau.

- Sự quan tâm đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền  địa phương:  Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã có sự nhận thức đúng đắn về vị trí vai trò quan trọng của bậc học mầm non, quan tâm đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất và luôn ủng hộ các chủ trương về  phát triển giáo dục mầm non của nhà trường.

- Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Trong những năm gần đây nhà trường nhận được sự quan tâm, phối hợp rất chặt chẽ và cơ bản đồng thuận cao của các bậc phụ huynh trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi phối hợp cùng nhà trường thực hiện công tác vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, tổ chức các hoạt động, ngày hội ngày lễ cho trẻ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học trong công tác chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng trẻ.

- Về công tác truyền thông:  Điều kiện về công tác truyền thông đối với giáo dục mầm non rất đa dạng, nhanh và hiệu quả đến với cha mẹ trẻ và cộng đồng. Ví dụ: Như trên các phương tiện đại chúng, các mạng xã hội: Zalo, facebook, website của trường, của Phòng GD.

4. Thách thức:

          - Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Giáo dục huyện Ninh Giang nói chung và bậc học mầm non nói riêng sẽ vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với nhà trường bởi vì: Trong bối cảnh tất cả các trường mầm non của huyện phát triển mạnh mẽ mà nhà trường không cố gắng, lỗ lực, tích cực bằng lòng với những kết quả đã đạt được thì chúng ta sẽ bị tụt hậu. Vậy chúng ta luôn phải ý thức học tập,  phấn đấu, tiếp cận với sự đổi mới, nâng cao năng lực quản lý có tầm nhìn, tâm huyết  thì chúng ta mới đưa nhà trường phát triển đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

          - Sự quan tâm đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Luôn quan tâm đặt mục tiêu đầu tư cho giáo dục mà trong đó có GDMN là mục tiêu quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Song kinh phí đầu tư cho giáo dục của địa phương còn gặp khó khăn.

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ: Cha mẹ học sinh luôn ủng hộ nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, nhưng phần lớn phụ huynh đi làm ăn xa  việc gửi đón các con là do ông bà nên sự phối hợp tổ chức các hoạt động trong nhà trường còn hạn chế.   

          - Hiện nay các điều kiện về truyền thông phát triển nhanh, đa dạng nhưng chúng ta cần phát triển như thế          nào để hiệu quả. Khi chúng ta viết một bài tuyên truyền về một lĩnh vực nào đó chúng ta phải hiểu kỹ kiến thức của lĩnh vực đó, soạn thảo nội dung ngắn gọn, xúc tích, trọng tâm và phải phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và của địa phương. Song trong những năm qua số lượng bài viết có chất lượng chưa nhiều, có bài nội dung chưa được phong phú.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ.

1. Tầm nhìn  

Trong 5 năm tới trường mầm non Hoàng Hanh là một ngôi trường hạnh phúc, thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ luôn được yêu thương , được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu và sở thích, trẻ được đảm bảo an toàn”. Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin  và có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống. Trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

2. Sứ mệnh

Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ.  Đội ngũ Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

          - Tính đoàn kết.

          - Trách nhiệm, nhiệt huyết.

          - Lòng yêu thương, tính trung thực.

          - Tích cực, sáng tạo.

          - Sự hợp tác, hướng vươn lên.

          - Lòng nhân ái

          - Lòng tự trọng

4. Phương châm hành động

- “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, phương châm hành động của nhà trường.

- "Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"

- "Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

- Xây dựng lớp học hạnh phúc, ngôi trường hạnh phúc.

IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN.

1. Mục tiêu chiến lược:

Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, đạt các mức độ theo quy định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

2. Xác định các vấn đề ưu tiên.

- Thực hiện Đề án “Tổ chức, sắp xếp các trường mầm non, phổ thông sát nhập các trường mầm non, phổ thông công lập tỉnh Hải dương, giai đoạn 2019-2021” theo quyết định số 1956/QĐ- UBND ngày 07/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

          - Tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, lãnh đạo các cấp để xây dựng khu nhà hiệu bộ, nhà trường thường xuyên tu sửa cơ sở vật chất hiện có làm mới thêm một số hạng mục công trình để đáp ứng với tiêu chí chuẩn mức độ 2.

 - Nâng cao chất lượng đội ngũ, chú trọng bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng trẻ, làm tốt công tác tuyên truyền để huy động trẻ nhà trẻ ra lớp.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục .

        - Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại.

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, thực hiện linh hoạt các phương pháp đảm bảo phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Phát triển quy mô trường lớp.

1.1. Chỉ tiêu:

- Trước khi thực hiện đề án sát nhập các trường mầm non: Giữ vững hạng trường, ổn định quy mô trường lớp.

- Sau khi thực hiện đề án sát nhập. Phấn đấu số nhóm lớp 10. Trong đó 7 lớp mẫu giáo, 3 lớp nhà trẻ.

          - Tỷ lệ huy động:  + Nhà trẻ: 50% đến 51% trở lên

                                      + Mẫu giáo: 100 %

1.2. Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện nghiêm túc Đề án “ Tổ chức, sắp xếp các trường mầm non, phổ thông công lập tỉnh Hải Dương, giai đoạn 2019-2021” theo Quyết định số 1956/QĐ-UBND ngày 07/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Thực hiện đầy đủ, đúng về điều tra Phổ cập giáo dục trẻ mầm non.

          - Ban lãnh đạo nhà trường tích cực tham mưu với UBND xã, làm tốt công tác vận động tài trợ để tu tạo các điều kiện về cơ sở vật chất, xây dựng các phòng hành chính quản trị, trả lại phòng học để đảm bảo cho việc chăm sóc giáo dục trẻ, tiết kiệm chi phí, đầu tư ngân sách mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đảm bảo quy mô nhóm lớp sát thực tế tỷ lệ huy động của nhà trường và điều kiện cơ sở vật chất đúng định mức quy định, có tính ổn định và phát triển.

          - Xây dựng và giao chỉ tiêu cụ thể về các tỷ lệ huy động, chuyên chăm, bé ngoan, bé ngoan toàn diện, tỷ lệ các lĩnh vực phát triển theo từng năm học để cho giáo viên các nhóm lớp nắm bắt chủ động thực hiện. Đưa các chỉ tiêu này vào bình xét thi đua hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm.

          - Chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện đúng thời gian biểu, chương trình giáo dục mầm non theo quy định, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Thường xuyên trang trí lớp đẹp mắt, phù hợp theo chủ đề/tháng tạo cho trẻ một tâm thế  thân thiện phấn khởi thích đến lớp.

2. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

2.1. Chỉ tiêu:

          + Chất lượng chăm sóc:

          - 100% các cháu đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Được theo dõi cân nặng và chiều cao trên biểu đồ tăng trưởng theo quy định và được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi xuống dưới 0,6, không có trẻ béo phì.

          - 100 % trẻ ăn bán trú tại trường.

          + Chất lượng giáo dục:

- 100% số nhóm lớp thực hiện đúng, đủ, sáng tạo chương trình giáo dục Mầm non.

          - Phấn đấu 100% các cháu trong các độ tuổi cuối năm được xếp loại đạt yêu cầu theo 5 lĩnh vực phát triển đối với mẫu giáo (4 lĩnh vực đối với nhà trẻ). Riêng trẻ 5 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn phát triển, hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non.

          - Phấn đấu cuối các năm học tỷ lệ bé chăm đạt 98% trở lên, bé ngoan 93 % trở lên, bé ngoan toàn diện 90% .

2.2. Giải pháp thực hiện.

          - Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính Phủ. Chỉ thị số 505/CT-BGD&ĐT ngày 20 tháng 2 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ giáo dục. Thông tư số 13/2010/TT-BGD&ĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Công văn số 456/SGDĐT ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Sở GD&ĐT.

          - Quán triệt, tuyên tuyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, NV, người lao động và phụ huynh trong công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện hướng tới một ngôi trường hạnh phúc.

          - Hợp đồng với trạm y tể chăm sóc sưc khỏe ban đầu cho trẻ, tổ chức khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm vào tháng 10 và tháng 3 hàng năm. Thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ trong việc tiêm vacxin phòng chống dịch bệnh theo mùa.

          - Thực hiện nghiêm túc Công văn số 1551/SGDĐT-GDMN, ngày 12/12/2017 của SGD&ĐT Hải Dương về “ Xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng trong trường mầm non” và theo hướng dẫn số 30/HD-PGDĐT ngày 30/11/2018 của PGD&ĐT về công tác tổ chức ăn bán trú trong trường mầm non.

          - Chỉ đạo Cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN sửa đổi theo thông tư 28/2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trang bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình. Tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chú trọng tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh, giáo dục trẻ phù hợp với địa phương và theo hướng trải nghiệm.

          - Hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng việc lập kế hoạch, linh hoạt sáng tạo để thực hiện tốt thời gian biểu trong ngày. Biết tích hợp các nội dung theo yêu cầu của cấp học qua từng năm.

          - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học thông qua hộp thư điện tử, sử dụng trang web của nhà trường, trang Facebook, Zalo của trường….

3. Phát triển đội ngũ Cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả.

3.1. Chỉ tiêu:

- Đảm bảo đủ định mức theo vị trí viêc làm.

          + 100 % giáo viên có trình độ chuẩn, trên chuẩn.

          + 100 % CBGV không vi phạm đạo đức nhà giáo.

+ 100% Cán bộ quản lý được đánh giá  theo chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, 90 % giáo viên được đánh giá xếp loại tốt và khá.

+ 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên biết sử dụng thành thạo máy tính; nhận, gửi, lưu trữ thư điện tử khoa học, hiệu quả.

+ Tỷ lệ Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 100 %; Cấp huyện: 20%; Có giáo viên giỏi tỉnh.

+ Phát triển đội ngũ đảng viên trong nhà trường đạt tỷ lệ: 100%

3.2. Giải pháp thực hiện.

- Triển khai tới 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT- BGDĐ, ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực có tinh thần trách nhiệm cao trong viêc. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Tạo điều kiện cho giáo viên được đi dự giờ, tham quan trường bạn, được tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn và dài hạn để nắm vững hơn về chuyên môn. Chú trọng bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài giảng, theo nội dung còn vướng mắc của chủ đề.

 - Đánh giá chất lượng của cán bộ, giáo viên thông qua các tiêu chí và hiệu quả công việc cũng như những đóng góp của cá nhân đối với sự phát triển chung của nhà trường. Đánh giá theo chuẩn HT, PHT, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đảm bảo đầy đủ quy trình, đúng thực chất.

- Thực hiện đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2018-2025 của Thủ tướng chính phủ. Lựa chọn, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ cốt cán theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn bó với nhà trường.

4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

4.1. Chỉ tiêu:

- Xây dựng hoàn thiện các phòng hành chính quản trị, trong đó có phòng tin học, tu tạo các phòng học đảm bảo an toàn, khang trang, trang bị thêm các thiết bị phục vụ dạy học hiện đại đáp ứng với nhu cầu giáo dục mầm non.

- 100% các nhóm lớp đủ đồ dùng, thiết bị theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT năm 2015, trang bị cho công tác giảng dạy, bán trú một cách hiện đại và đồng bộ.

- Xây dựng môi trường sư phạm, cảnh quan nhà trường đảm bảo các tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, đảm bảo cho trẻ được vui chơi trải nghiệm.

4.2. Giải pháp thực hiện

- Huy động mọi nguồn lực, làm tốt công tác vận động tài trợ Tiết kiệm các khoản chi để có kinh phí mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, sử dụng các nguồn kinh phí tăng cường trang thiết bị dạy học, thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư kinh phí  xây dựng các phòng hành chính quản trị của nhà trường.

- Chỉ đạo giáo viên bảo quản tốt cơ sở vật chất hiện có, hàng năm nhà trường phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo để phục vụ các hoạt động theo chủ đề.

5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác truyền thông về GDMN

5.1. Chỉ tiêu:

- 100% cán bộ quản lý áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Sử dụng có hiệu quả các bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương, trong các buổi họp phụ huynh, trong các ngày hội, ngày lễ, trên trang Facebook, Zalo, trang Web của nhà trường, của Phòng giáo dục và đào tạo.

5.2. Giải pháp thực hiện

- Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ theo các nội dung đã được thống nhất trong hè và tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên trong năm học, tăng cường tổ chức hội thảo, hội thi, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài giảng và tổ chức các hoạt động thăm quan trường điểm trong và ngoài huyện cho Cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng và nhân rộng lớp điểm trong trường về thực hiện tốt chuyên đề giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”.

- Tiếp tục bồi dưỡng công nghệ thông tin cho những giáo viên còn hạn chế. Trang bị thêm các thiết bị điện tử để giáo viên có cơ hội tiếp cận thường xuyên nâng cao trình độ tin học áp dụng vào các hoạt động hàng ngày.

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền đa dạng, nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau.

- Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền ở các nhóm lớp đảm bảo phong phú chính xác về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với nhận thức của các bậc phụ huynh. Tăng cường việc kiểm tra đánh giá thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các nhóm lớp và đưa vào tiêu chí thi đua.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Giai đoạn 1: Từ năm 2019 – 2021:

- Trình kế hoạch xin ý kiến phê duyệt của Phòng GD&ĐT.

+ Triển khai chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết nhiệm vụ theo từng năm học.

+ Nâng cao chất lượng đội ngũ chú trọng bồi dưỡng đội ngũ mũi nhọn, học hỏi các đơn vị điển hình, tiên tiến trong và ngoài tỉnh, học tập một số kinh nghiệm về xây dựng nhà trường,  nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

+ Tham mưu tích cực với lãnh đạo địa phương làm con đường trục chính vào trường mầm non, xây dựng các phòng hành chính quản trị.

+ Thực hiện  nghiêm túc đề án số 03-ĐA/TU ngày 28/4/2017 và quyết định số 1956/QĐ-UBND ngày 7/6/2019.

+ Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông về GDMN.

- Giai đoạn 2: Từ năm 2021 – 2023

+ Sau khi rà soát sắp xếp phân công công việc phù hợp với năng lực trình độ của từng CBGV, NV nhằm nâng cao hiệu quả công tác và phát huy năng lực của từng cá nhân.

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục mũi nhọn,  tích cực tham mưu  với lãnh đạo địa phương  đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cải thiện cảnh quan nhà trường. Đẩy mạnh công tác vận động tài trợ, tăng cường các giải pháp và tập trung nguồn lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 vào năm 2021-2022.

+ Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về những kết quả đạt được, những nội dung còn hạn chế để định hướng điều chỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

- Giai đoạn 3: Từ năm 2023 – 2025

+ Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường.

+ Trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động phong trào và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đạt được mục tiêu chiến lược, được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 phù hợp với mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến; Xây dựng và khẳng định vững chắc vị thế của nhà trường  mang lại sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.  

+ Xây dựng trường Mầm non Hoàng Hanh trở thành trong tốp trường xuất sắc về giáo dục Mầm non của Huyện.   

2. Phân công nhiệm vụ

- Hiệu trưởng:

+ Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch chiến lược đã đề ra.

+ Hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng năm học. Tổng kết việc thực hiện kế hoạch vào quý I năm 2025.

- Phó hiệu trưởng:

+ Theo nhiệm vụ được phân công giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời cùng  kiểm tra và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, từng năm học, từng giai đoạn.

         - Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng):  

+ Phối hợp với Hiệu phó chuyên môn của nhà trường trong việc triển khai các giải pháp đổi mới, cụ thể hóa việc ứng dụng các phương pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, hình thức dạy học linh hoạt, sáng tạo, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

+ Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

+ Tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

+ Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường tham mưu cho Ban lãnh đạo nhà trường đề xuất để thực hiện kế hoạch ngày một phát triển.

- Giáo viên, nhân viên:

+ Căn cứ kế hoạch định hướng phát triển của nhà trường, của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định, thông tin kịp thời những vướng mắc đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục nhà trường. Trao đổi, chia sẻ những sáng tạo của bản thân với bạn bè đồng nghiệp.

- Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường:

- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch. Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình quản lý để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thường xuyên trao đổi với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt định hướng phát triển nhà trường sát với yêu cầu nhiệm vụ đạt ra trong kế hoạch.  Phối hợp cùng nhà trường thực hiện thành công kế hoạch chiến lược.

VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận:

Trong giai đoạn 2019- 2025, trường mầm non Hoàng Hanh có nhiều cơ hội song không ít những khó khăn và thách thức. Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019 - 2025 là nhiệm vụ quan trọng, là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng vững mạnh, tạo niềm tin cho phụ huynh và nhân dân. Để thực hiện tốt kế hoạch chiến lược việc đầu tiên là phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, đây là một trong những vấn đề quan trọng quyết định đến sự thành công của nhà trường. Đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch một cách khoa học, hiệu quả.

Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường trong tương lai, giúp cho nhà trường có được tầm nhìn xa hơn, rộng hơn đồng thời có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hàng năm.

Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường, xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy.

Trong thời kỳ đổi mới hiện nay của đất nước đòi hỏi ngành giáo dục cũng có nhiều sự thay đổi. Do vậy kế hoạch chiến lược của nhà trường cũng sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp. Tuy nhiên bản kế hoạch chiến lược này là cơ sở, là nền tảng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cho những giai đoạn tiếp theo một cách bền vững.

2. Kiến nghị:

- Đối với UBND huyện.

Hỗ trợ về cơ chế chính sách tài chính để Nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra. Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên y tế theo quy định, đồng thời hỗ trợ chế độ chính sách cho các nhân viên nuôi dưỡng.

- Đối với  Phòng GD&ĐT.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, tạo mọi điều kiện để nhà trường thực hiện được kế hoạch và lộ trình đã đề ra. Chỉ đạo, tư vấn, giúp đỡ để nhà trường tổ chức và thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đạt kết quả cao.

- Đối với địa phương.

Quan tâm, xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường tạo điều kiện cho nhà trường huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài lớp học đầy đủ, phong phú, đa dạng tiến tới hiện đại cho trẻ hoạt động đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.

Trên đây là kế hoạch chiến lược giai đoạn 2019 - 2025 của trường Mầm non Hoàng Hanh. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường  thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường nghiêm túc thực hiện có hiệu quả./.

                                                                                                                  HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                                                                       Phạm Thị Tứ

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG HANH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025 ... Cập nhật lúc : 17 giờ 50 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2019
Xem chi tiết
Ngày 14/9/2019 trường MN Hoàng Hanh long trọng tổ chức "Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động" năm học 2019 - 2020. Về dự hội nghị nhà trường trân trọng được đón tiếp ông Ngu ... Cập nhật lúc : 6 giờ 44 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Đương thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm cho các cháu Thiếu niên Nhi đồng, trẻ thơ "Trung thu trăng sáng như gương Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thươ ... Cập nhật lúc : 17 giờ 44 phút - Ngày 13 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Ngày 5/9/2019 trường MN Hoàng Hanh đã tổ chức thành công Lễ Khai giảng năm học 2019 - 2020. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 41 phút - Ngày 7 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Sáng ngày 20/11/2018 trường mầm non Hoàng Hanh long trọng tổ chức lễ gặp mặt kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/2018. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 54 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Hội thi Giáo viên dạy giỏi và đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp trường - Năm học 2018 - 2019 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 9 phút - Ngày 19 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Để chuẩn bị chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2018, trường Mầm non Hoàng Hanh lên kế hoạch tổ chức hội thi Giáo viên dạy giỏi - đồ dùng đồ chơi tự tạo! ... Cập nhật lúc : 15 giờ 17 phút - Ngày 13 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Trường Mầm non Hoàng Hanh tổ chức chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2018 - 2019 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 35 phút - Ngày 13 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Thông báo tuyển sinh năm học 2017 - 2018 của trường Mầm non Hoàng Hanh Trường MN Hoàng Hanh - Huyện Ninh Giang - tỉnh Hải Dương ... Cập nhật lúc : 11 giờ 18 phút - Ngày 31 tháng 8 năm 2017
Xem chi tiết
Sáng ngày 20/7/201052, tại hội trường Phòng GD&ĐT, trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang tổ chức khai giảng lớp ... Cập nhật lúc : 9 giờ 24 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
12